Các phân khúc xe ô tô tại thị trường Việt Nam - những điều bạn cần biết

Thứ Hai

Các phân khúc xe ô tô tại thị trường Việt Nam - những điều bạn cần biết


Nếu bạn là người lần đầu tiên mua xe và cần tìm hiểu về các phân khúc xe ô tô tại thị trường Việt Nam thì bạn hãy đến với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sẽ cũng cấp đầy đủ những kiến thức cần thiết đối với bạn.

Có thể hiểu một cách đơn giản nhất, phân khúc xe ô tô là tập hợp những đối tượng khách hàng có nhu cầu sở hữu nhóm ô tô nào đó có chung đặc điểm, kiểu dáng, ngoại hình, kích thước. Và dựa vào đó, các nhà quản lý kinh doanh xe hơi đã phân loại thị trường xe ô tô thành các phân khúc khác nhau.  Về cơ bản có 4 loại phân khúc sau.



Phân khúc  A - các mẫu  xe ô tô cơ nhỏ, xi mini

Đặc điểm chung của các loại xe phân khúc này có dung tích động cơ dưới 1,3 lít; số chỗ ngồi khoảng 2 đến 5 người; chiều dài xe khoảng 3.600, chiều rộng của xe khoảng  1.600. Các mẫu xe này sử dụng khá thuận tiện, di chuyển trên đường thành phố hoặc các ngõ nhỏ. Xe này dễ xoay chuyển trên  các ngõ hẹp. Tuy nhiên khi xay ra va chạm, dòng xe này hay gặp nhiều rủi ro hơn các dòng khác.  Tại thị trường xe ô tô Việt Nam người tiêu dùng hay lựa chọn một số loại mẫu xe như Kia morning, Toyota  iQ, Fiat 500.... Trong đó, tại Việt Nam thì  Kia morning là xe dẫn đầu phân khúc có doanh số cao nhất.




Phân khúc B - các mẫu xe ô tô gia đình cỡ nhỏ

Đặc điểm chung của loại xe phân khúc này có dung tích động cơ từ 1,3 lít đến 1,6 lít; có số chỗ từ 4 đến 5 người; chiều dài xe 4.100, chiều rộng xe là  1.750 . Các loại xe này có kích thước lớn hơn xe thuộc phân khúc A. Một số mẫu xe điển hình thuộc phân khúc B tại thị trường xe ô tô Việt Nam như: Aveo, Toyota Yaris, Mazda2, Hyundai i20,Ford Fiesta.  Các mẫu xe này đã phúcó sự cải tiến về tốc độ khi đi trên đường cao tốc, thích hợp đi trên phố.  Nhìn chung, xe thuộc phân khúc này  phù hợp cho giới trẻ, thích năng động, các tính. 

Phân khúc C - các mẫu xe bình dân hạng trung

Phân khúc này được đánh giá có tầm quan trọng nhất trong các phân khúc xe ô tô hiện nay đối với các sản xuất vì nó đáp ứng được thị yếu của nhiều khách hàng.
Đặc điểm của xe phân khúc C có dung tích động cơ 1.6 l đến 2.7 lít; kích thước chiều dài xe thường 4.600; chiều rộng của xe là 1.800; loại xe này có thể đủ chỗ cho 5 lớn người ngồi. Đây là loại xe thông dụng, phổ biến phù hợp cho việc đi lại từ nông thôn, thành phố, hay trên cao tốc.

Hiện nay, dòng xe bán chạy nhất thuộc phân khúc này là Toyota Corolla, mẫu này có tới 35 triệu chiếc tính đến thời gian 2007 và cứ 40s lại có một chiếc xe Toyota Corolla được bán ra. Bên cạnh đó còn một số mẫu khác như, Honda Civic,  Ford Focus và một số dòng nổi tiếng như Chevrolet Cruze  và Kia K3.



Phân khúc D – các mẫu xe bình dân cỡ lớn

Các mẫu xe này có đặc điểm chung là dung tích động cơ từ 2.0 đến 3.lít; kích thước xe có chiều dài 4.850, chiều rộng 1.850. Xe có khoang hành lý rộng rãi và 5 chỗ cho người ngồi.  Phân khúc của các loại xe này là các doanh nhân thành đạt cứng tuổi.  Một số mẫu xe trong phân khúc này như Toyota camry, Ford Modeo, KIA K5, K7.

Phân khúc E- các mẫu xe hạng sang

Đối với các loại xe thuộc phân khúc này, kích thước và chiều dài không phải là điểm đáng lưu ý đối với khách hàng. Bởi khi so sánh người ta thường so sánh các loại xe hạng sang với nhau, chứ ít ai lại so sánh các phân khúc hạng xe D với  hạng E bởi nó không cùng đẳng cấp. Điển hình mẫu xe hạng sang là Mercedes C-class, BMW serie 3 hay Audi A4.



Phân khúc F –các mẫu xe hạng sang cơ lớn

Các mẫu xe loại này có dung tích trên 2000 phân khối và trang thiết bị sang trong, lịch lãm. Một số mẫu xe  hạng sang cỡ lớn như Adi A6, Mercedes E-class, BMW serie . Các dòng xe này được trang bị những thiết bị, công nghệ tốt nhất, và chúng có chất lượng phục vụ cao.


Ngoài ra còn một số phân khúc khác như S, M, J tuy nhiên những phân khúc này không thịnh hành tại Việt Nam, nên chúng tôi chỉ cung cấp những thông tin cơ bản, mà bạn cần biết về các phân khúc xe ô tô đang phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.